Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

Diễn viên đoạt giải Gấu bạc Nazif Mujic: Lại trở về kiếm phế liệu


Nazif Mujic (42 tuổi) là nhân vật chính trong phim An Episode in the Life of an Iron Picker (tạm dịch: Một giai đoạn trong cuộc đời của người lượm sắt) của đạo diễn Bosnia Danis Tanovic. Phim kể về cuộc sống khó khăn của chính gia đình anh ở Bosnia. Sau khi đoạt giải Gấu bạc Nam diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Berlin năm nay, anh trở về ngôi làng của mình ở Bosnia và tiếp tục đối diện với cuộc sống khắc nghiệt.


16/2/2013 là một ngày đặc biệt trong cuộc đời của Nazif Mujic. Anh và vợ - Senada - cùng bước trên thảm đỏ LHP Berlin trong sự bao vây của các phóng viên quốc tế và anh đã "rinh" giải Gấu bạc Nam diễn viên xuất sắc nhất.

Diễn viên đoạt giải Gấu bạc Nazif Mujic: Lại trở về kiếm phế liệu

"Ngôi sao điện ảnh" Najif Mujic và vợ - Senada.

Bất ngờ thành sao điện ảnh

Phim An Episode in the Life of an Iron Picker là câu chuyện kể về chính cuộc đời Mujic - một người Digan chuyên thu lượm và bán kim loại cho một người buôn đồ phế liệu bản địa - để kiếm sống. Anh phải nuôi vợ là Senada, cùng 2 cô con gái nhỏ.

Giờ đây, Mujic là một ngôi sao điện ảnh. Vị khách thường xuyên tới ngôi nhà của anh tại ngôi làng Poljice ở Bosnia-Herzegovinia là người đưa thư Zikrija Mujagic. Hằng ngày, người đàn ông này mang thư và điện chúc mừng từ khắp thế giới đến cho Mujic. Còn tại lối ra vào thị trấn của anh, người ta dựng một tấm biển hình trái tim có dòng chữ: "Nam diễn viên xuất sắc nhất ở Bosnia-Herzegovina sống ở đây".

Điện thoại nhà anh cũng reo suốt ngày. Nhiều người muốn chúc mừng anh, trong khi nhiều nhà báo muốn gặp anh để phỏng vấn. Mujic ngạc nhiên với thành công của mình. "Tôi chưa bao giờ hình dung được có chuyện như thế này xảy ra trong cuộc đời mình. Sau khi đoạt giải, ở Berlin, bên tôi luôn có một vệ sĩ, kể cả khi tôi hút thuốc và đi vào toilet" - Mujic kể.

Đưa câu chuyện đời thực lên phim

Câu chuyện trong phim chính là câu chuyện xảy ra với gia đình Mujic vào giữa năm 2011. Lúc đó, vợ anh, Senada, đang mang thai và sau đó bị đã sẩy thai do không có tiền điều trị. Ban đầu, chị bị băng huyết, nhưng sau 2 tiếng lái xe đến một bệnh viện, chị bị đuổi ra khỏi đây vì không có bảo hiểm y tế, không có tiền và như vậy đương nhiên là không được điều trị.

Các chi phí y tế thông thường tốn 490 euro (khoảng 638 USD). Đây là khoản tiền quá lớn đối với Mujic. Để cứu vợ mình, anh đành phải huy động gia đình và bạn bè. Cuối cùng, anh đưa vợ đến một bác sĩ bằng những tấm thẻ bảo hiểm y tế đi mượn.

Khi đạo diễn từng đoạt giải Oscar Danis Tanovic (tác giả phim No Man's Land -2001) nghe được câu chuyện này, ông đã thu góp được 17.000 euro và đưa ê-kíp làm phim nhỏ của mình cùng một camera kỹ thuật số tới gặp Mujic và vợ anh.

"Tanovic đã tới đây sau khi nghe được câu chuyện của vợ chồng tôi. Sau khi gặp đạo diễn, chúng tôi đồng ý đưa câu chuyện của mình lên phim. Mọi chuyện diễn ra rất nhanh" - Mujic kể. "Chúng tôi không thể nghĩ rằng phim sẽ thành công".

Trong phim, Mujic và vợ tái hiện lại cuộc sống của chính họ và những sự kiện khủng khiếp mà họ trải qua hằng ngày. Phim không có kịch bản, 2 vợ chồng Mujic thể hiện mình như trong cuộc sống thường nhật. Phim được quay chính tại ngôi làng họ đang sống và những bác sĩ trong phim là người thật. Vì vậy, phim vừa mang tính hư cấu vừa mang tính phim tài liệu.

Trở lại với hiện thực khắc nghiệt

Giờ Mujic và vợ vẫn sống trong ngôi nhà ọp ẹp của mình. Giải Gấu Bạc của anh được đặt trên một chiếc giá kê trong phòng, đôi khi anh còn để cho các con lấy làm đồ chơi. Còn bộ trang phục mà anh mặc tới LHP Berlin đã được cất cẩn thận.

"Giờ hằng ngày anh ấy mặc quần jean, tay cầm rìu đi tìm phế liệu. Chúng tôi sống dựa vào những gì anh ấy kiếm được" - chị Senada cho biết. Nhiều người Digan ở Poljice sống bằng nghề thu lượm phế liệu, dựa vào những chiếc ô tô hỏng, máy móc cũ và thùng sắt nằm rải rác khắp thành phố.

Người dân làng Poljice giờ rất tự hào về Mujic. Họ gọi anh là "Mujic của chúng tôi". Họ vui sướng với vinh quang của Mujic, song họ biết niềm vui đó sẽ không kéo dài mãi, mà một ngày nào đó sẽ chìm vào quên lãng.

Khi có một du khách nào đó tới ngôi làng này, đặc biệt nếu đó là một nhà báo, thì lập tức người làng tới vây quanh và họ kể về những vấn đề của mình. Nào là nhà họ đang bị dột nhiều vì mưa, nào là chẳng có ai quan tâm tới ngôi làng, cơ sở hạ tầng thì kém cỏi, không có hệ thống cống và đường đi thì vẫn chưa được lát. Nguồn cung cấp thì eo hẹp, thiếu lương thực và thuốc men, trong khi không có ai được bảo hiểm sức khỏe.

Trước nhà Mujic có một đống củi to. Đây là củi do người bạn anh - Esed Hodzic - mang tới. "Tôi thấy Mujic trên truyền hình khi anh ấy nhận giải ở Berlin. Tôi biết khi trở về, Mujic chẳng có củi hay lò để nấu" - Hodzic nói.

Mujic nói lời chào tạm biệt những du khách tới ngôi làng nhỏ của anh để thăm anh. Sau đó, Mujic lại tiếp tục đi tìm những chiếc ô tô cũ nát và tháo dỡ chúng bằng đôi tay trần cùng với chiếc rìu và cây búa. Đây cũng là cảnh mở màn của An Episode in the Life of an Iron Picker - bộ phim đã đem về cho đạo diễn Tanovic giải Grand Jury. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét